May 18, 2017

11 lợi ích bất ngờ đạp xe mang lại cho sức khỏe và tinh thần


Đạp xe mang lại lợi ích kỳ diệu đối với sức khỏe của bạn như giúp các khớp khỏe mạnh, giảm cân, giúp bạn sống chan hòa và mang lại giấc ngủ ngon. Người phụ đạp xe để chống lại căn bệnh ung thư. Diane Jeggo, một phụ nữ 52 tuổi, người chưa một lần đạp xe đạp. Chỉ tới năm 2008, khi được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư chị mới bắt đầu đạp xe. Diane nói: Tôi cần tạo cho mình một lối sống lành mạnh hơn nhằm giúp cơ thể chống lại căn bệnh ung thư quái ác, và tôi đã chọn đạp xe đạp.

Có thể nói môn đạp xe không chỉ là thú vui hay sở thích của từng cá nhân. Đã có không ít những CLB giúp các vận động viên không chuyên như Diane có cơ hội được đào tạo một cách bài bản như Breeze Champion - ngôi nhà chung lớn nhất nước Anh, thu hút rất nhiều các chị em phụ nữ yêu thích môn đạp xe đến sinh hoạt. Với Diane thì đạp xe đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô ấy. Nên, giờ đây, cô ấy đang vận động các chị em phụ nữ khác cùng tham gia vào môn thể thao vô cùng hữu ích này.

Tác dụng "thần kỳ" của đạp xe với sức khỏe và tinh thần Hãy cùng tham khảo 11 lý do dưới đây để xem đạp xe mang lại những tác dụng thần kỳ nào đối với sức khỏe và tinh thần nhé.

1. Có hiệu quả trong việc hình thành các cơ Một thực tế là trước đây, khi tôi chưa thường xuyên đạp xe tôi thấy mình không phù hợp với bộ môn này. Nhưng tôi đã thấy cơ thể mình có những thay đổi từ sau khi tôi đi xe đạp. Thật tuyệt vời vì tôi đang rất tự tin với đôi chân săn chắc và thon gọn nhờ đạp xe. Đồng thời, khi bạn đạp xe thì vai và cánh tay cũng được hoạt động, đặc biệt khi chúng ta đạp xe leo lên dốc, lên núi.

2. Đốt cháy calo Diane nói: Tôi luôn cảm thấy khỏe khoắn và mạnh mẽ suốt 30 năm qua. Một điều tuyệt diệu là ngay khi bắt đầu đi xe đạp, bệnh sỏi thận của tôi cũng tan mất. Còn với các bạn sẽ thật tuyệt vời, bạn càng đạp xe nhanh thì càng đốt cháy lượng lớn calo.

3. Giúp các khớp khỏe mạnh Đạp xe thường xuyên giúp cho cơ bắp khỏe khoắn và linh hoạt hơn, từ đó xương cũng chắc khỏe hơn, hoạt động thuận lợi hơn. Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng mỗi chúng ta cần lắng nghe cơ thể. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu đau mỏi ở đâu đó, bạn nên nghỉ ngơi và tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia y tế. Việc tập luyện thể thao là vô cùng tốt cho sức khỏe, tuy vậy, bạn không nên tập các bài tập quá sức.

4. Giảm căng thẳng Bên cạnh những lo lắng về bệnh tật, Diane cũng gặp một số áp lực trong công việc. Nhưng đạp xe thường xuyên giúp cô ấy thấy bớt lo âu, sức khỏe tiến triển tốt hơn. Diane bộc bạch: Tôi thấy đạp xe giảm lo âu, giải tỏa những vấn đề về tâm lý, và hạn chế chứng trầm cảm. Và tôi luôn cảm thấy tinh thần thư thái hơn rất nhiều sau những lần đạp xe.

5. Cuộc sống chan hòa Những lúc đạp xe một mình cũng là những khoảnh khắc để đôi mắt và đôi tai được nghỉ ngơi, tránh xa với những thiết bị điện tử như tai nghe. Đạp xe theo nhóm còn được xem là lối sống lành mạnh, giúp mỗi người dễ dàng hòa vào cuộc sống tập thể, cuộc sống xã hội dễ dàng hơn, còn gì tuyệt vời khi chúng ta có cơ hội được gặp gỡ và làm quen với những người bạn mới. Có thể nói đạp xe là cách kết giao, gắn kết tình bạn bền chặt hơn, chúng ta sẽ thấy cuộc sống này thật đẹp, thật ý nghĩa, mọi người thân thiện với nhau hơn. Vậy thì tại sao bạn không thử nhỉ? Bạn hãy nhanh nhanh tập hợp bạn bè cùng tập thể dục, cùng chơi thể thao đi nhé.

6. Tinh thần thư thái Diane nói: Với tôi đạp xe là môn thể thao thú vị nhất, đạp xe không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe mà tôi còn có rất nhiều niềm vui. Thực sự, đạp xe rất bổ ích mà còn không mất tiền. Bạn có bao giờ nghĩ một ngày nào đó mình đi làm bằng xe đạp chưa? Sẽ rất thú vị đó, bởi xe đạp là phương tiện đơn giản, dễ đi nhất. Hơn nữa, khi bạn đi làm bằng xe đạp cũng được coi là tập thể dục hàng ngày rồi đó. Một điều bạn cũng dễ thấy là đi làm bằng xe đạp giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí đi lại đáng kể.

7. Một giải pháp bảo vệ môi trường Một chuyến du lịch xanh là hành trình đầy lý thú, một hành trình không có khí thải, không có ô nhiễm và bạn có thể cảm nhận được sự quý giá, cuộc sống tươi đẹp, an lành mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.

8. Sống tự tin hơn Bạn không phải sợ hãi khi đi xe đạp đâu. Đơn giản là bạn chỉ cần ngồi lên xe rồi đạp thôi nhé. Xe đạp mang đến cho cuộc sống của chúng ta vô vàn những điều kỳ diệu. Nếu bạn đạp xe với một đội, một nhóm nào đó bạn cũng sẽ nhận được sự trợ giúp đắc lực từ bạn bè, đồng đội mình. Diane chia sẻ: Trong nhóm tập của chúng tôi có một phụ nữ hút thuốc suốt hơn 40 năm, tất nhiên chị ấy cũng không khỏe và tất cả nhóm chúng tôi đã cùng nhau giúp chị ấy tập luyện để không bị bỏ lại phía sau. Tất nhiên rồi, chị ấy đã cảm thấy rất tự tin tiếp tục những hành trình mới.

9. Dễ ngủ hơn Những nghiên cứu của trường đại học Georgia đã chỉ ra rằng: Khi tiến hành nghiên cứu những người tham gia đều cho thấy kết quả đáng mừng, những người càng đạp xe thường xuyên thì ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Diane kể: Từ khi đạp xe, tôi thấy ngủ ngon giấc. Khi bạn đạp xe nghĩa là cơ thể bạn phải liên tục hoạt động. Điều này hoàn toàn có lợi vì khi đó, cơ thể sẽ tự sản xuất ra lượng lớn endorphin - Chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa.

10. Luôn cảm thấy vui vẻ Như các bạn thấy, đạp xe giúp cơ thể sản sinh ra lượng lớn endorphin có tác dụng làm cho chúng ta có những suy nghĩ tích cực, tinh thần vui vẻ. Còn Diane vẫn luôn nhấn mạnh việc đi xe đạp đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của cô ấy. Diane thừa nhận: Tiếc nuối lớn nhất của tôi có lẽ là đã không đi xe đạp sớm hơn. Tôi đã đạp xe đạp ở cái độ tuổi tứ tuần, giá mà tôi làm điều này sớm hơn. Tất nhiên, với tôi thì quyết định tập thể dục bằng bộ môn đi xe đạp là một quyết định,một lựa chọn sáng suốt nhất rồi.

11. Có tác dụng trong rèn luyện sức khỏe Những năm trước đây, tôi đã được các bác sĩ chẩn đoán là mắc phải căn bệnh ung thư, nồng độ cholesterol quá cao, chức năng của tim và phổi bị suy giảm. Vì vậy tôi quyết định đi xe đạp mỗi ngày, nhờ có chiếc xe đạp mà tôi vẫn sống khỏe mạnh, kiên cường để chống chọi lại với căn bệnh ung thư. Qua lần khám sức khỏe mới đây nhất thì thấy cân nặng của tôi đã cải thiện đáng kể, nồng độ cholesterol ở mức bình thường. Cuộc sống thực sự có ý nghĩa vô cùng vì sức khỏe của tôi đang trong trạng thái khá ổn định, và tôi có thể đạp xe liên tục một đoạn đường khá dài lên tới hơn 104km.

Nguồn: Nguyễn Lương (theo Net Doctor)


 

No comments:

Post a Comment

Lịch làm việc